Theo những kết quả mới nhất về chỉ số hài lòng của khách hành đã chỉ ra sự suy giảm không ngừng niềm tin của họ đối với các loại hàng hóa/dịch vụ. Vậy đâu là giải pháp để nâng cao dịch vụ khách hàng cho hàng hóa/dịch vụ của công ty bạn?
Nhưng thực ra chỉ với
một chút ít quan tâm tới những tiểu tiết trong kinh doanh, bạn có thể
biến những khách hàng cau có của mình thành những người vui vẻ.
Những cạm bẫy trong giao tiếp
Nghe và lắng nghe là
hai vấn đề hoàn toàn khác biệt. Tôi tin rằng hầu hết những người làm
kinh doanh làm cho khách hàng của mình không hài lòng bởi họ không biết
lắng nghe những gì khách hàng muốn.
Ví dụ: Một khách hàng
tìm đến một nhà tạo mẫu tóc và nói rằng: "Tôi muốn một kiểu tóc với một
vài sợi cong, mềm, loăn xoăn”. Khi cô thợ tóc ấy kết thúc công việc, tóc
của người khách thẳng như khúc gỗ, cô nói: "Đẹp rồi đấy, bạn có thể
về”. Về ư? Liệu cô ấy có lắng nghe những gì khách hàng đã nói? Sự thiếu
quan tâm của cô ấy tới những gì khách hàng đã nói khiến họ không muốn
quay trở lại lần thứ hai. Khách
hàng sẽ không hài lòng khi bạn không quan tâm và thực hiện tốt nhất
trong khả năng có thể để thỏa mãn những yêu cầu của họ.
Chia sẻ trách nhiệm
Mỗi người cần có trách
nhiệm để công việc được hoàn thành tốt. Hầu hết chúng ta đều mệt mỏi khi
công việc kinh doanh không suôn sẻ. "Máy tính của tôi bị hỏng; Đó không
phải là vấn đề của tôi; Tôi chỉ bắt đầu ở đó; Tôi không biết làm thế
nào để làm việc đó”, đó là những điều bạn hay nghe được từ các nhân
viên.
Trách nhiệm của mọi
công ty là phải đào tạo nhân viên thành thạo với các công cụ cũng như
đáp ứng được những gì họ cần có để thỏa mãn khách hàng. Tức là bạn cần
chia sẻ trách nhiệm với các nhân viên bằng cách hỗ trợ để họ làm tốt
nhiệm vụ của mình.
Chú ý tới sự thể hiện của các nhân viên
Mỗi nhân viên đều là
một sứ giả đại diện cho công ty của bạn. Một công ty lớn với hàng ngàn
nhân viên, tức là bạn có hàng ngàn đại diện, vấn đề bạn phải làm thế nào
để
họ tạo ra một hình ảnh nhất quán thể hiện được mục đích kinh doanh của
bạn. Các khách hàng có thể không bao giờ gặp người đứng đầu công ty,
nhưng họ luôn "cho điểm” hoặc "trừ điểm” công ty của bạn thông qua những
người "đại diện” bất đắc dĩ này.
Hãy sử dụng bộ não của mình
Khách hàng luôn chỉ
muốn nhận được những câu trả lời đơn giản cho những vấn đề họ gặp phải
và họ cần bạn để giải quyết những vấn đề đó càng nhanh càng tốt. Khách
hàng sẽ khó chịu khi nhân viên không phải là những người giải quyết vấn
đề.
Tử tế (Ân cần, tốt bụng)
Bốn từ rất đơn giản
giúp bạn kéo khách hàng quay trở lại với mình. Nếu được lựa chọn một từ
để làm định hướng cho các hành động của nhân viên , thì nên chọn từ "tử
tế”. Một nhân viên tử tế không đánh giá vội vàng hay làm bẽ mặt khách
hàng của mình. Họ luôn làm hài lòng khách hàng và không bao giờ đối xử
một cách tự cao tự đại. Họ không bao giờ lên cao giọng, họ luôn lắng
nghe, luôn thấu hiểu, luôn nở nụ cười và họ biết làm thế nào để phát
triển mối quan hệ bằng lòng tốt của mình. Khách hàng thực sự sẽ quay
lưng lại với bạn nếu nhân viên phục vụ không tử tế.
Mới mẻ
Bạn có cập nhật thông tin thường xuyên về việc làm thế nào để điều hành công việc kinh doanh được tốt hơn?
Một khách hàng thường
có rất nhiều giả định về công viêc kinh doanh của bạn thông qua ấn tượng
đầu tiên. Những ấn tượng đầu tiên của họ thường có qua các quảng cáo,
trang web công ty, một bản tóm tắt của công ty và thậm chí qua hình thức
và cách ăn mặc của các nhân viên trong công ty. Những giả định đó có
thể đúng hoặc sai. Nếu các hoạt động kinh doanh không được phổ biến trên
web, tại sao các khách hàng lại phải nghĩ rằng bạn đang cố gắng để làm
ra những sản phẩm mới nhất và tiện lợi nhât?
Mới hơn, tốt hơn, nhanh
hơn là tất cả những gì khách hàng mong muốn. Khách hàng sẽ thất vọng
nếu họ muốn có một phiên bản sản phẩm mới hơn nhưng bạn thì lại không có
nó.
Càng chạy đua với cuộc
sống, chúng ta càng không đủ kiên nhẫn với từng khách hàng. Bạn đã làm
những gì khiến khách hàng không hài lòng? Bạn cũng nhận thấy rằng,không
bao giờ và không khi nào, bạn có thể điều hành công việc kinh doanh hoàn
hảo 100%. Nếu bạn là một người may mắn, khách hàng sẽ nói thẳng với
những gì bạn cần khắc phục để phát triển. Và nhưng lời nói này rẻ hơn
rất nhiều so với chất Botox! (Botulinum toxin) - một loại độc dược mang
lại nhiều phép màu kỳ diệu.