Khi bạn quyết tâm lao vào làm một việc gì, nếu muốn chiến thắng, bạn phải hoàn thành mọi công đoạn. Và công việc bán hàng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thǎm dò và lôi kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho một quá trình nhưng bạn phải có những bước chǎm sóc khách hàng theocách truyền thống để hoàn thành quá trình bán hàng.
Những người bán hàng thường không muốn chǎm sóc
khách hàng, bởi lẽ đó chẳng phải là một công việc thú vị. Nhấc điện
thoại lên vào gọi cho một người mà bạn chưa từng gặp mặt dường như là
một việc làm khá táo bạo và không một chút cảm hứng nào. Bên cạnh đó,
việc chǎm sóc những khách hàng này, những người mà bạn đã trò chuyện qua
điện thoại nhưng họ chưa mua hàng của bạn hoặc đã rất lâu rồi họ không
mua, sẽ khiến cho cuộc trò chuyện khó diễn ra trôi chảy. Tuy nhiên, điều
quan trọng là chúng ta vẫn phải tỏ ra kiên nhẫn. Những cơ may luôn luôn
ẩn chứa trong việc theo đuổi và chǎm sóc khách hàng.
Tất
cả mọi người đều nhận biết về tầm quan trọng của ấn tượng lần đầu gặp
gỡ. Nhưng không ai có thể xem nhẹ lần gặp gỡ thứ 2, thứ 5 và thậm chí là
25. Đó chính là thời điểm mối quan hệ giữa bạn và khách hàng dần đơm
hoa kết trái và tiến triển thêm một bậc. Danh tiếng có được sau khi bạn
thực hiện đúng các cam kết sẽ khiến cho doanh số bán hàng của bạn tǎng
lên. Hãy nhìn vào một số ý tưởng về việc chǎm sóc khách hàng trước khi
bán hàng mà các chuyên gia đã đúc kết thông qua chu kỳ của quá trình bán
hàng.
Hãy lắng nghe một người bán hàng chuyên nghiệp "Xin
chào, tên tôi là... Tại mỗi nơi tôi có mặt, mục tiêu của tôi là gặp gỡ
ít nhất 10 người mới. Trong vòng 24 giờ, tôi sẽ gửi tới người mới quen
biết một thư điện tử hay một tấm thiệp nói rằng tôi đã rất thích cuộc
nói chuyện giữa 2 bên và thông qua 1 hoặc 2 câu ngắn gọn nhắc họ nhớ đến
những gì tôi có thể làm cho khách hàng của tôi. Tôi cũng có thể yêu cầu
họ chỉ dẫn tôi đến một người nào đó có thể giúp cho doanh số bán hàng
của tôi tǎng lên. Trong số 10 người này, tôi thường chọn chỉ 1 hoặc 2
người để đích thân gặp gỡ. Cuộc gặp thường diễn trong một giờ đồng hồ và
thông qua đó tôi sẽ giới thiệu về dịch vụ tôi đang cung cấp hoặc trao
đổi về việc giới thiệu tới người khác tại một quán cà phê nào đó".
Một điều cơ bản cần ghi nhớ sau một ngày gọi điện
hoặc gõ cửa để thiết lập mối quan hệ mới là phải duy trì chǎm sóc mối
quan hệ này. Hãy gửi một bức thư ngắn hoặc một email tới mỗi người bạn
đã trò chuyện để khẳng định, trong thời gian tới bạn sẽ tiếp tục gặp gỡ
và trò chuyện với họ. Hãy để cho họ biết họ luôn là những vị khách hàng
đáng được quan tâm. Đừng bao giờ quên nhắc đến những chủ đề cần lưu ý
hoặc những số điện thoại hữu ích mà bạn đã hứa sẽ cung cấp. Tốt nhất là
không cung cấp toàn bộ thông tin mà phía bên kia đang tìm kiếm trong
cuộc gặp đầu tiên, khi ấy sẽ tạo cho đối tác một cảm giác luyến tiếc.
Bạn hãy ra về với lời hứa rằng, vấn đề này bạn sẽ
giải quyết sớm. Như vậy, không những bạn có cơ hội gặp lại họ lần sau mà
còn tạo cho phía bên kia cảm giác tin cậy khi bạn thực hiện chính xác
những lời hứa của mình.
Bạn có chắc mình sẽ không quên bất cứ một người
nào? Cách dễ dàng nhất để đảm bảo trong trường hợp trí nhớ của bạn không
thể kiểm soát hết là hãy thiết lập một danh sách những người bạn đã gặp
gỡ và ghi vào cạnh đó một vài dòng chú ý. Từ đó, sau mỗi lần bán hàng
xong, bạn nên viết những điều cần lưu ý về việc chǎm sóc khách hàng
trước khi kết thúc một ngày làm việc. Điều đó sẽ đem đến cho bạn một
hiệu quả làm việc cao hơn
Cho dù bạn gặp gỡ những khách hàng mới như thế nào
thì cách tuyệt vời để tạo lập và thể hiện sự tin tưởng đối với khách
hàng là lên một kế hoạch tiếp cận khách hàng và sau đó thực hiện đúng
những gì đã ghi trong kế hoạch - thậm chí chỉ là một cuộc gọi lại cho
khách hàng sau một khoảng thời gian nào đó. Bạn hãy nói một điều gì đó
như "Ông X, chúng ta đã trao đổi với nhau vào ngày 8/3 và ông đã yêu cầu
tôi hãy liên lạc lại với ông trong 1 tháng. Vâng, hôm nay là 8/4 vì vậy
tôi đã có mặt ở đây". Nếu người đó nhận ra rằng, họ có thể tin cậy vào
bạn trong những vấn đề nhỏ thì họ biết, họ cũng có thể đặt niềm tin vào
bạn trong những vấn đề lớn. Hiếm có người nào trao những hợp đồng quan
trọng cho một người bán hàng mà họ không thể tin tưởng trong những vấn
đề dù là nhỏ nhất.
Một người bán hàng khác cho biết "Lòng tin cần luôn
được đặt lên hàng đầu. Một lần, tôi đã gặp một người và người đó đã hỏi
tôi có thể đào tạo về bán hàng cho một khán giả đặc biệt không. Không
suy nghĩ, tôi đã thốt lên "Chắn chắn được". Tuy nhiên về sau, khi suy
nghĩ kỹ tôi thấy rằng tôi không thể tập trung cho công việc này được.
Mặc dù tôi có thể dễ dàng để đề nghị này trôi qua nhưng tôi vẫn phải
giải thích kỹ lưỡng với khách hàng vì sao tôi khước từ lời mời này. Tôi
đã làm như vậy chủ yếu bởi vì tôi không muốn bất cứ ai nghĩ hoặc nói với
người khác rằng tôi đã không chǎm sóc khách hàng cẩn thận".
Sau khi bạn đã thuyết phục được khách hàng bằng sự
ra mắt đầy ấn tượng của mình (và đó có thể là một sự thể hiện đầy xuất
sắc), bạn cần chuẩn bị kỹ cho những lần tiếp theo. Hãy chuẩn bị sẵn câu
trả lời cho tất cả các câu hỏi mà bạn đã không thể thực hiện trong cuộc
gặp gỡ đầu tiên, cung cấp thêm những thông tin mà các khách hàng của bạn
muốn, và tận dụng bất cứ thời gian rảnh rỗi nào, hãy tạo cho họ cảm
giác thỏa mãn với những điều mà họ muốn. Nếu có thể, bạn cố gắng tiến
gần hơn mục tiêu trong quá trình gặp gỡ. Nếu các khách hàng tương lai
của bạn không đưa ra những câu khẳng định "có", thì ít ra bạn cũng phải
có được danh sách của các mặt hàng sẽ mang lại cho bạn câu trả lời "có"
một khi các khách hàng được thoả mãn. Đừng trì hoãn quá trình theo đuổi
của bạn. Hãy luôn nhớ những gì bạn đang làm, đó là: bán hàng.
Có cần chǎm sóc khách hàng sau khi hợp đồng được ký kết ?
Ký kết hợp đồng ư? Bất cứ ai cũng nghĩ rằng điều đó
quá dễ. Nhưng ngay cả sau khi việc bán hàng đã được thực hiện, vẫn cần
tới rất nhiều dịch vụ chǎm sóc khách hàng - từ việc có được một chữ ký
hợp pháp cho tới việc tổ chức giao hàng và lựa chọn hình thức thanh
toán. Bất cứ một người bán hàng có kinh nghiệm nào cũng có thể kể cho
bạn hàng tá chuyện về các hợp đồng bị đổ vỡ chủ yếu vào thời điểm cuối
cùng do 2 bên không chú ý tới một vài chi tiết đã thỏa thuận trước đây.
Thời điểm tốt nhất để bạn cho khách hàng thấy sự cẩn thận và đáng tin
cậy của mình không phải là giai đoạn đầu của mối quan hệ, mà nó xuyên
suốt toàn bộ quá trình bán hàng - và đặc biệt là trong giai đoạn cuối.
Chǎm sóc khách hàng trước bán không chỉ là khâu
cuối cùng của quá trình - nó thúc đẩy cả quá trình bán hàng và thúc đẩy
các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Đôi khi khách hàng tỏ ra do dự và
chần chừ thì sự kiên trì và nhẫn nại của bạn sẽ khiến họ phải mở hầu
bao. Nói tóm lại, cho dù khách mua hàng của bạn ngay từ lần gặp gỡ đầu
tiên hay sau khi bạn đã gặp gỡ nhiều lần thì việc chǎm sóc khách hàng
trước bán hàng luôn có ý nghĩa lớn lao và mang lại lợi ích không nhỏ
chodoanh nghiệp bạn.