Đôi lúc bạn tự hỏi mình đâu là lý do khiến khách hàng rời bỏ công ty. Sẽ thật bất ngờ nếu bạn biết rằng một trong những nguyên nhân chính lại bắt nguồn từ các cuộc hội thoại đầy ý nghĩa với khách hàng, qua đó tạo động lực thúc đẩy quyết định mua sắm của họ.
Là một nhân viên bán hàng nắm vững đầy đủ các phương thức bán hàng chiến lược nhất, đưa ra được các giải pháp thích hợp, song rất có thể bạn chưa tận dụng được cơ hội phục vụ khách hàng trên cương vị một nhà tư vấn đáng tin cậy. Hoặc bạn mang đầy đủ những tính cách của một nhân viên bán hàng tuyệt vời, nhưng thông điệp của bạn phần nào hơn cứng nhắc và chưa phản ảnh trọn vẹn viễn cảnh và chiến lược của công ty.
Đây
đều là những khiếm khuyết khá phổ biến trong các hoạt động bán hàng
ngày nay. Việc biểu lộ rõ nét và chính xác nhất các giá trị kinh doanh
đích thực của công ty thông qua những cuộc đối thoại với khách hàng luôn
là một thách thức lớn, thậm chí cả đối với những nhân viên bán hàng tốt
nhất.
Hãy
thử hình dung xem bạn đã có thể gắn kết các khách hàng trong những cuộc
hội thoại đầy ý nghĩa nhằm đưa họ đến với các giải pháp hiệu quả nhất
mang tính cá nhân, mà không khiến họ lạc lối chưa?
Các chủ doanh nghiệp cần có những điều kiện gì để đảm bảo cho thành công của doanh nghiệp mình, ngoài niềm đam mê kinh doanh và khả năng tài chính? Tất nhiên bạn sẽ trả lời ngay: đó là lòng tin của khách hàng. Vậy mà không phải công ty nào cũng ý thức được điều đó để nỗ lực hết mình nhằm gây dựng lòng tin của khách hàng trong các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Và để xoá bỏ dấu chấm phân cách giữa viễn cảnh tiếp thị chung của công ty và các hoạt động bán hàng trên thực tế. Bạn có thể sử dụng 5 cách thức dưới đây cho việc xây dựng những cuộc hội thoại ý nghĩa với khách hàng, nhờ đó truyền tải hiệu quả hơn những giá trị kinh doanh của công ty:
Nhiều
công ty đã xây dựng và truyền tải các thông điệp ở mức độ công ty, bao
gồm những phát kiến ngôn từ đơn nhất hay các viết tắt có liên quan.
Thật
đáng tiếc, điều này có thể khiến các nhân viên bán hàng dành những
quãng thời gian quý báu của họ vào việc nỗ lực xác định và giải thích
bản thân nội dung thông điệp mà không diễn tả được giá trị kinh doanh
tới các khách hàng.
Thay
vào đó, bạn cần phải kể một câu truyện khai phá các thách thức kinh
doanh và phương pháp của công ty bạn để giải quyết những vấn đề đó. Khi
nó bắt đầu trở nên thích hợp trong cuộc thảo luận, bạn sẽ phác hoạ nó
trong các cụm từ viết tắt và kết nối nó giữa những bức tranh và các giải
pháp. Tiếp theo, hãy biểu lộ rằng: "Tại công ty XYZ, chúng tôi gọi đó
là.. .”.
Bạn
cần nhớ rằng các khách hàng muốn biết rõ bạn giải quyết các khúc mắc
như thế nào, còn chỉ các nhà phân tích mới mong biết bạn gọi nó là gì.
2. Sử dụng giọng nói của kinh nghiệm và sự hiểu biết
Bạn
sẽ khó có thể tạo dựng được những cuộc hội thoại ý nghĩa với khách hàng
nếu không nắm rõ nhiều thông tin về họ. Thật tuyệt vời nếu bạn chia sẻ
được với các khách hàng các thông tin riêng tư thân cẩn.
Bên
cạnh đó, bạn cần ăn khớp rõ ràng với những gì mà CEO của công ty mong
đợi ở bạn. Để được như vậy, vai trò của bạn sẽ như một nhà chiến lược và
khích lệ trong hội thoại với khách hàng.
Hơn
tất cả, bạn cần làm chủ cuộc phỏng vấn, ra được những quyết định thích
hợp nhất và đảm bảo rằng các khách hàng luôn cảm thấy thích thú với
những thông tin, kết luận của bạn.
3. Đảm bảo nó có ý nghĩa và đáng nhớ với các khách hàng
Có
hai đề xuất ở đây. Thứ nhất, bạn hãy giữ các luận điểm được ngắn gọn và
có mục tiêu rõ ràng - ví dụ, "Chúng tôi nỗ lực để giải quyết ba thách
thức kinh doanh then chốt” - nhằm giúp đỡ các khách hàng của bạn hình
dung được một bức tranh tổng thể nhất.
Bạn
cần nhớ rằng rất có thể các khách hàng sẽ phải mang câu truyện của bạn
tới đồng nghiệp hay người thân của họ trước khi ra quyết định mua sắm.
Vì vậy, việc giữ những luận điểm được đơn giản để các khách hàng sau đó
có thể thuật lại với những người khác xung quanh luôn thật tuyệt vời để
thúc đẩy doanh số bán hàng.
Thứ
hai, bạn hãy sử dụng các ví dụ minh hoạ. Hội thoại với khách hàng là cơ
hội tuyệt vời để thúc đẩy và bộc lộ những dữ liệu nghiên cứu về các câu
truyện kinh doanh thành công của công ty bạn theo cách thức mang tính
cá nhân nhiều hơn. Thậm chí nếu bạn không thể sử dụng các tên công ty
riêng biệt, bạn hãy trích dẫn các tình huống nơi mà công ty bạn có thể
minh hoạ nên một bức tranh thành công nhất.
Kỹ
thuật bán hàng có thể rất phức tạp. Tất cả chúng ta phải biết cách tạo
dựng ấn tượng thông qua lời ăn tiếng nói của mình. Và để xây dựng một
cuộc nói chuyện thụ vị với khách hàng, trước tiên bạn phải xác định rõ
những gì tương thích nhất.
Sẽ rất quan trọng với việc nắm vững các quy tắc diễn thuyết cơ bản. Hãy đảm bảo câu văn ngắn gọn và các kỹ thuật khích lệ hợp lý, chẳng hạn như nghệ thuật lặp lại âm đầu và luyến âm để xây dựng ý nghĩa lời nói. Tránh những thuật ngữ, câu nói hay các viết tắt dài dòng mà các khách hàng cần hỏi thêm để có thể hiểu rõ.
Hãy
xây dựng những cuộc hội thoại giới thiệu đầy ý nghĩa với khách hàng như
một bước đi đầu tên trong chuỗi các hành động bán hàng theo một cách
thứ logic và có trọng điểm. Mỗi sự trao đổi nên có điểm khởi đầu và kết
thúc rõ ràng. Và bạn cần hiểu rõ mục tiêu của từng cuộc nói chuyện với
khách hàng cùng những hành động thích hợp sau đó.
Bằng việc xây dựng một con đường đi đúng hướng, trên cương vị nhân viên bán hàng, bạn đang đảm bảo rằng các chương trình và chiến lược tiếp thị kinh doanh của công ty luôn thích hợp nhất với phương pháp bán hàng.
Có thể thấy, một nhân viên bán hàng giỏi là một nhân viên luôn biết cách xây dựng được những cuộc hội thảo đầy ý nghĩa và có mục tiêu với các khách hàng. Nhưng đề thực sự thành công, bạn cần phải quan tâm thấu đáo tới tất cả các nhu cầu của công ty cũng như của khách hàng, làm sao để hai nhu cầu này hài hoà với nhau.