| Con số 30 ngày thoạt nghe có vẻ khó khăn, nhưng mọi việc sẽ
trở nên khả thi nếu bạn biết chia tách quy trình tổng thể thành những
bước nhỏ hơn và dễ thực hiện hơn. Điều quan trọng bạn cần nhớ là: Hành
động là người thầy lớn nhất của chúng ta, và cách duy nhất để
chúng ta nhìn thấy sự khác biệt trong công việc bán hàng là phải hành
động! Vậy thì ngay từ bây giờ, hãy hành động theo 10 bước được đề cập
dưới đây. Mỗi bước nên được dành vài ngày để hoàn tất và chỉ sau 30
ngày, bạn đã có thể nhận thấy hoạt động kinh doanh đang khởi sắc.
1. Giữ tinh thần lạc quan
Mọi người đều nói tới
tầm quan trọng của tinh thần trong hoạt động bán hàng. Một hành động sẽ
giúp bạn giữ tinh thần lạc quan là thái độ chân thành đối với mọi người
xung quanh.
Cứ
mỗi 30 ngày, bạn lại lên danh sách những người mà bạn dành nhiều thời
gian nhất. Đặt một ký hiệu (+) bên cạnh tên của khách hàng quan trọng
và giúp đỡ hoạt động kinh doanh của bạn một
cách hiệu quả. Bạn cần bổ sung một hoặc hai tên vào danh sách này mỗi
tháng. Những người khác trong danh sách có thể có một thái độ tích cực
hoặc tiêu cực đối với bạn (nhìn chung là trung lập).
Bạn
có thể đặt con số 0 bên cạnh tên của họ. Sau đó, có thể có một vài
người trong danh sách luôn có thái độ tiêu cực và xem ra muốn hạ bệ bạn.
Hãy đặt ký hiệu (-) bên cạnh tên của những người này.
Điều này có thể khá khó khăn, nhưng nếu bạn làm được, bạn sẽ
ngạc nhiên khi thấy sự khác biệt trong thái độ của bạn cũng như trong
cách thức bạn suy nghĩ.
2. Vạch ra các mục tiêu
Nhiều người thường đánh giá quá thấp và sử dụng không đúng cách một trong những công cụ hiệu quả này.
Lần cuối cùng bạn ngồi xuống với một tờ giấy trắng và một mục tiêu quan
trọng được viết trên đầu trang giấy là khi nào? Bạn sẽ ngạc nhiên với
những gì bạn có được sau khi tập trung suy nghĩtừ 15 đến 30 phút mỗi
tuần. Bạn hãy cố gắng lên danh sách ít nhất 20 ý tưởng giúp bạn tiến gần
hơn tới các mục tiêu bán hàng của bạn. Sau đó lựa chọn một trong số đó
để hành động ngay lập tức. Nhiều người thường đánh giá quá thấp
và sử dụng không đúng cách một trong những công cụ hiệu quả
3. Tiếp cận rộng rãi tới các khách hàng
Đây là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh, từ bán hàng,
tiếp thị sản phẩm, giúp đỡ công ty tiếp cận các thị
trường mới, đến việc có được những khách hàng mới. Bạn có thể đề nghị
khách hàng cũ giới thiệu về bạn cho những người quen của họ, gửi đi các
thông tin hữu ích tới các khách hàng tiềm năng và tham dự các buổi triển
lãm thương mại lớn tại địa phương,... Bạn có thể giải
mã các thông tin quan trọng về khách hàng tiềm năng - chẳng hạn như sở
thích, khó khăn kinh doanh và khúc mắc cá nhân của họ là gì - sau đó
nghiên cứu thông tin và các dữ liệu khác có thể cần thiết cho khách
hàng, bạn sẽ thu hút được sự quan tâm của họ.
4. Đặt ra các câu hỏi
Phần lớn các nhân viên bán hàng đều rất
thích được nói, trong khi phần lớn các khách hàng lại thích các nhân
viên bán hàng phải lắng nghe họ. Vì vậy, kỹ năng nghe tốt là
một phần không thể thiếu để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Mục
đích của việc này là để người đó cho biết thêm thông tin về họ. Các câu
hỏi cũng là chìa khoá thành công trong hoạt động bán hàng. Không ai có
thể bán được hàng nếu không hiểu về khách hàng và lắng nghe những gì họ
nói.
Lần tiếp theo nếu bạn gặp gỡ một khách hàng mới, hãy dành 70%
thời gian để nghe khách hàng nói và 30% thời gian để nói chuyện với họ.
Hãy tạo mọi điều kiện để các khách hàng có thể giãi bày về các khó khăn,
mục tiêu và mối quan tâm của họ.
5. Đưa ra một dịch vụ xuất sắc
Đó là những
chi tiết có thể tạo ra sự khác biệt. Một chân lý đã được minh chứng qua
thời gian: Lý do quan trọng nhất khiến khách hàng không mua sắm là vì họ
cảm thấy bạn không quan tâm tới họ hay thể hiện phân biệt đối xử đối
với họ.
Mỗi lần gặp
một khách hàng tiềm năng, bạn hãy hỏi họ: "Có bất cứ điều gì tôi chưa
làm được mà thực tế tôi có thể làm để phục vụ quý vị tốt hơn không?”.
Những gì nhân viên bán hàng nên làm là không ngừng tìm kiếm các vấn đề
khúc mắc phát sinh. Vấn đề khúc mắc sẽ trở thành các cơ hội mới, và một
khi chúng được giải quyết, bạn sẽ có được một khách hàng trung thành. Đó
là vì khách hàng nhận thấy những nỗ lực của bạn và biết được bạn luôn
sẵn lòng phục vụ họ.
Bạn hãy lên
một danh sách các khách hàng quan trọng nhất, gọi điện cho họ và hỏi:
"Có bất cứ điều gì tôi chưa làm được mà thực tế tôi có thể làm để phục
vụ quý vị tốt hơn không?”. Bạn không thể mắc sai lầm nếu chính khách
hàng nói cho bạn biết bạn cần làm những gì.
6. Khác biệt hoá hoạt động kinh doanh của bạn
Điều gì sẽ khiến bạn nổi bật trong số các đối thủ cạnh tranh?
Khách hàng sẽ nhớ đến bạn như thế nào sau khi bốn đối thủ cạnh tranh
khác cũng nhập cuộc và bắt đầu tấn công thị trường? Việc bạn hiểu rõ đòi
hỏi của khách hàng và các dịch vụ hậu mãi luôn rất quan trọng đối với
khách hàng, vì vậy trước mỗi một giao dịch bán hàng, bạn hãy giải thích
cho khách hàng về điều này. Có công ty đã phỏng vấn các khách hàng thoả
mãn và ghi vào băng, sau đó sử dụng các câu chuyện và lời bình luận của
họ để giải tỏa những mối băn khoăn của các khách hàng tiềm năng khác.
Không có nhiều công ty làm được như vậy, và nó hoàn toàn có thể giúp bạn
nổi bật hơn cả trong nhận thức của khách hàng.
Hãy nghĩ về điều đó: Bạn có thể làm những gì để khác biệt hóa hình ảnh kinh doanh của bạn?
7. Bán giá trị
Có một công ty chuyên về in ấn đã in lên bức tường văn phòng
một biểu tượng thể hiện ba ưu điểm nổi bật là Giá cả, Dịch vụ và Chất
lượng.
Chất lượng và dịch vụ nổi bật sẽ giúp sản phẩm đạt đến một mức
giá nhất định. Bao nhiêu lần bạn mua sắm một sản phẩm hay một dịch vụ mà
sau đó thấy rằng sản phẩm có chất lượng quá kém hay dịch vụ không như
yêu cầu, bạn không thể gặp được ai để thắc mắc về các vấn đề phát sinh?
Khi một khách hàng để ý tới giá cả sản phẩm của bạn, chắc hẳn họ sẽ
nghĩ: "Với cùng khoản tiền như thế, bạn sẽ đem lại cho tôi điều gì mà
tôi sẽ không thể có được từ các đối thủ cạnh tranh khác?”. Có thể sẽ có
ai đó hỏi bạn về ba lý do giải thích tại sao sản phẩm của bạn là độc
nhất vô nhị và khiến họ nên mua sắm ngay, vì thế bạn hãy viết ra ít nhất
ba lý do khác nhau, và học thuộc chúng.
8. Hoạt động sau bán hàng
Bất cứ khách hàng nào cũng đều muốn cảm thấy quyết định
mua sắm của mình là đúng đắn. Việc gọi điện cho khách hàng sau bán hàng,
viết một lá thư cảm ơn, hay làm những gì đúng hư đã
hứa, hoặc đơn giản chỉ hỏi xem ngày đầu tiên của khách hàng diễn ra như
thế nào sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn… sẽ đảm bảo rằng các
khách hàng cảm thấy rằng họ được chăm sóc chu đáo và quyết định mua sắm
của họ thật sự có một giá trị nào đó.
Hãy hỏi họ: "Sản phẩm/dịch vụ của công ty chúng tôi đáp ứng các
nhu cầu cơ bản của quý vị như thế nào?”, "Chúng tôi có thể làm những gì
để quý vị tiếp tục quay lại trong những lần mua sắm tiếp theo?”. Bạn
cũng nên hỏi khách hàng về thời điểm thích hợp nhất để liên lạc. Với
những thông tin này, bạn nên xây dựng một kế hoạch hậu mãi dài hạn phù
hợp nhất đối với từng khách hàng.
9. Tạo cảm giác cấp bách
Nhân viên bán hàng dường như luôn thúc giục bản thân không
ngừng tiến lên. Họ thường xuyên xem xét lại hoạt động của mình và suy
nghĩ về các cách thức khác nhau nhằm thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng và
hoàn thành mục tiêu đề ra. Họ kết thúc mọi cuộc gọi với một câu hỏi hay
lời trình bày rằng sẽ đi đến giao dịch hoặc sẽ tiếp tục bàn thảo bán
hàng. Ví dụ: "Tại sao chúng ta không gặp lại nhau vào tuần tới và xem
lại sản phẩm mẫu kỹ lưỡng hơn?” hay "Bước kế tiếp của chúng ta là gì?”.
Đôi lúc chúng ta có thể chìm nghỉm trong rất nhiều công việc mà chúng ta
cần hỏi bản thân mỗi giờ: "Tôi có thể làm gì ngay bây giờ để có thể sử
dụng thời gian một cách hiệu quả nhất”. Sẽ là một ý tưởng tuyệt vời
nếu bạn đặt câu hỏi này vào kế hoạch công việc hàng ngày.
10. Biến khó khăn thành cơ hội
Đa phần các nhân viên bán hàng đều biết rằng khó khăn và thách
thức là điều không thể tránh khỏi. Và khi bạn bị đánh ngã, lãng quên hay
suy thoái, một loạt các tác động tiêu cực sẽ xuất hiện. Điều quan trọng
là bạn cần tỉnh táo để đối phó với mọi khó khăn. Như Henry Ford đã từng
nói: "Thất bại là cơ hội để bạn bắt đầu lại một cách thông minh hơn”.
Khi chúng ta gặp phải khó khăn, chúng ta phải tiếp tục tin tưởng vào các
mục tiêu của mình và giữ vững một niềm tin mạnh mẽ. Đừng bao giờ từ bỏ.
Một thái độ "tôi sẽ làm được” thể hiện tinh thần trách nhiệm
sau những nỗ lực không ngừng nghỉ phục vụ khách hàng, bởi vì niềm tin,
sự tín nhiệm và sự gắn kết được đính kèm vào đó.
Ngay từ lúc này, hãy đẩy mạnh hoạt động bán hàng của bạn; gọi
điện cho những khách hàng mà bạn tôn trọng để thu thập những
nhận định, suy nghĩ của họ cho bước đi kế tiếp; lên danh sách những công
việc bạn có thể làm để hướng hoạt động kinh doanh đi đúng hướng,... Cho
dù bạn làm bất kể điều gì, đừng bao giờ từ bỏ hoặc để các
khó khăn lấy đi những tốt đẹp nhất từ bạn. Việc tấn công chúng bằng
những hành động thông minh sẽ loại bỏ mọi khó khăn và thách thức trong
chiến lược đẩy mạnh doanh số bán hàng.
(Dịch từ Entrepreneur)
| |